Những ngày tháng 12, nhìn lại một năm dài với bao biến động, hẳn không ít người cảm thán “2020 như một tiếng thở dài!”. Nhưng sẽ có những người tìm thấy trong nguy biến ẩn tàng cơ hội, và chọn một thái độ tích cực để bước tiếp – không chỉ bước một mình mà đi cùng nhau. Mai Lan Lê là một người như thế!
Xinh đẹp không khác gì một minh tinh, mạnh mẽ đúng nghĩa một nữ cường nhân, sắc sảo trong vai trò Giám đốc Phát triển kinh doanh và Hệ thống của M.O.I Cosmetics, thành công – hẳn nhiên rồi! Đó là những gì hầu hết mọi người đều biết về Mai Lan, nhưng chưa phải là tất cả.
Kinh doanh online đã vượt khỏi khuôn khổ “việc làm thêm ngoài giờ”
Chia sẻ nhận định của mình về hiện trạng của ngành kinh doanh online tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, chị Mai Lan cho rằng thế giới đã đi trước chúng ta hơn 20 năm trong việc phát triển nền tảng thương mại điện tử. 5 năm trở lại đây, ngành kinh doanh online được hỗ trợ rất nhiều nhờ sự bùng nổ của công nghệ. Đặc biệt, mạng xã hội Facebook đã thay đổi nhiều thuật toán, thêm các nền tảng ứng dụng mua hàng, ví thanh toán điện tử, logistics... Nhờ thế mà việc kinh doanh trực tuyến và thương mại điện tử dành cho các cá nhân hay cơ sở kinh doanh nhỏ được thuận lợi hơn trước. Giờ đây mọi thứ đều được chuyển đổi số hóa và thói quen của chúng ta cũng theo đó mà thay đổi.
Kinh doanh online và thương mại điện tử được đánh giá là tương lai của ngành bán lẻ thời hiện đại, nhất là sau một năm thế giới trải qua đại dịch Covid, khiến rất nhiều cửa hàng bán lẻ gần như tê liệt. Nhận biết được sự thay đổi này, chị Mai Lan cùng M.O.I Cosmetics đã lựa chọn kênh phân phối bán hàng online và thương mại điện tử làm chủ lực nên việc kinh doanh không bị ảnh hưởng nhiều. Ngay cả trong mùa dịch, công ty vẫn hoạt động tốt.
Với sự hiểu biết chuyên sâu của mình, chị Mai Lan đã chia sẻ rằng hoạt động kinh doanh online và thương mại điện tử đang chiếm lĩnh 70-80% doanh thu của các công ty trong thời đại số hóa. Khi dịch COVID-19 diễn ra, những công ty có sẵn nền tảng thương mại điện tử không bị ảnh hưởng mà doanh thu còn tăng trưởng hơn, trong khi các cơ sở kinh doanh truyền thống lại lao đao vì trở tay không kịp. Sau giai đoạn này, nhiều công ty đang chuyển đổi và tập trung vào thương mại điện tử để thích nghi với phương thức vận hành mới.
Chị Mai Lan không phủ nhận rằng bản thân chị cũng từng có cái nhìn khá đơn giản về những bạn kinh doanh online. Nhưng khi thật sự dấn thân và tiếp xúc trực tiếp với công việc này, việc xây dựng một hệ thống kinh doanh online với hàng ngàn tài khoản hoạt động như hiện tại, chị mới cảm thẩy những người kinh doanh trực tuyến chuyên nghiệp gần như đang vận hành một công ty riêng ở tầm trung chứ không đơn giản mùa hàng về rồi bán lại.
Chị chia sẻ thêm rằng họ có kế hoạch truyền thông rõ ràng, họ tìm hiểu, đánh giá thị trường, liên tục học hỏi và cập nhật kiến thức công nghệ mỗi ngày, vận hành kho vận và giao nhận, có kế toán phụ trách thu chi, quản lý nhân viên bán hàng, phụ trách nội dung quảng cáo truyền thông trên mạng xã hội và websites... Qua những lời chia sẻ ấy, chị giúp người đọc hình dung một phần công việc của những người kinh doanh online chân chính không hề đơn giản mà vô cùng phức tạp. Vì vậy, việc họ kiếm được doanh thu hàng tháng từ 100 triệu đến 4 tỷ đồng là chuyện bình thường.
Chính vì thế, kinh doanh online hiện nay không còn là việc “làm thêm ngoài giờ” dành cho những người muốn tăng thu nhập nữa, mà đã trở thành một công việc chính thức, nghiêm túc, đòi hỏi sự đầu tư để mang lại quả ngọt cho người “gieo trồng”.
Comments