TRỰC TIẾP
PHÂN PHỐI TRỰC TIẾP
Phân phối trực tiếp được hiểu là nhà sản xuất cung cấp, bán trực tiếp sản phẩm đến tay người tiêu dùng mà không qua trung gian hay các đại lý ủy quyền khác. Hình thức phân phối này được áp dụng rộng rãi tại nhiều doanh nghiệp, đơn vị, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm, thức ăn, đồ uống hay các ngành khác.
ƯU ĐIỂM CỦA PHÂN PHỐI TRỰC TIẾP
Bán hàng trực tiếp có thể khó quản lý trên quy mô lớn, nhưng mô hình này lại cho phép nhà sản xuất có kết nối tốt hơn với người tiêu dùng của mình. Bằng cách kiểm soát tất cả các khía cạnh của kênh phân phối, nhà sản xuất có thể giám sát và theo dõi cách mà hàng hóa đến tay khách hàng. Từ đó tăng khả năng tương tác trực tiếp với khách hàng, loại bỏ các quy trình thừa thãi, kém hiệu quả.
Kênh phân phối trực tiếp cũng giúp nhà sản xuất nắm bắt những nhu cầu và thị hiếu của khách hàng. Làm việc trực tiếp với khách hàng khi họ có yêu cầu, khiếu nại hoặc mong muốn với sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.
Kênh phân phối trực tiếp, giúp nhà sản xuất loại bỏ các quy trình bán hàng kém hiệu quả, thêm nhiều dịch vụ và chính sách làm hài lòng khách hàng. Hình thức bán hàng này cũng giúp doanh nghiệp định giá tốt hơn, mang đến các trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.
NHƯỢC ĐIỂM CỦA PHÂN PHỐI TRỰC TIẾP
Kênh phân phối trực tiếp do chính nhà sản xuất tổ chức và quản lý. Các kênh trực tiếp thường tốn kém hơn do mức vốn đầu tư khi thiết lập lúc đầu tương đối cao. Với hình thức phân phối này, nhà sản xuất phải thiết lập hệ thống nhà kho, đội ngũ hậu cần, xe tải và nhân viên giao hàng. Tuy nhiên, khi đã đầu tư hết những yếu tố này, kênh phân phối trực tiếp có thể ít tốn kém hơn so với mô hình các kênh gián tiếp.